10 điều kiêng cữ sau sinh - Mẹ cần chú ý!

Chị em phụ nữ mất khoảng 9 tháng mang thai và sẽ cần bằng đó thời gian để cơ thể hồi phục lại sau sinh. Dù sinh thường hay sinh mổ, cơ thể mẹ cũng phải trải qua một giai đoạn vất vả, do đó việc chăm sóc sau sinh cần hết sức chú ý để có sức khỏe tốt.

Hiện nay mức sống của con người đã được nâng cao, chăm sóc mẹ sau sinh so với tiêu chuẩn trước đây đã vượt xa, nhưng về phương diện kiêng cữ sau sinh để sớm phục hồi sức khỏe thì thời đại nào cũng cần và đều có những lưu ý chung. Kiêng cữ sau sinh ra sao để cơ thể nhanh hồi phục là thắc mắc của không ít người. Sau sinh, cơ thể mẹ cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý để mau hồi phục. Dưới đây là những điều kiêng cữ sau sinh mẹ cần chú ý thực hiện để máu chóng hồi phục sức khỏe tốt nhất mẹ nhé

10 điều kiêng cữ sau sinh - Mẹ cần chú ý! G7zLaTr

10 điều kiêng cữ sau sinh


Mẹ sau sinh cần tránh ăn mặn và kiêng khem quá nhiều



Có nhiều ý kiến cho rằng, mẹ sau sinh nên ăn thức ăn khô và mặn như thịt kho tiêu, kiêng ăn rau, canh… để da thịt được săn chắc. Mặc dù vậy, việc ăn thức ăn khô, mặn cùng chế độ ăn thiếu chất xơ có thể làm bạn bị tăng huyết áp, táo bón ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, không nên ăn đồ lạnh, thức ăn lên men như: dưa muối hay thức ăn để qua đêm, không ăn đồ sống để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn hay ký sinh trùng gây bệnh.

Dẫu vậy, bạn cũng không nên kiêng khem quá mức vì điều này dễ gây suy nhược cơ thể, nhiễm bệnh, thiếu dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh các loại thực phẩm nên tránh kể trên, thì mẹ sau sinh nên ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Mẹ sau sinh cần tránh khiêng, mang vác vật nặng

Không mang vác vật nặng, bởi không chỉ dùng đến cơ tay, khi nâng vật nặng, bạn càn gồng cả cơ bụng, chính điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung. Thêm nữa, mẹ nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao.


Mẹ sau sinh không nên tập thể dục quá nặng để giảm cân



Thời gian ở cữ sau sinh, cơ thể còn mệt mỏi, bạn cần tránh tập thể dục với cường độ cao nhằm giảm cân giảm béo, nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Thay vào đó là hoạt động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông, nhất là với những sản phụ sinh mổ. Mẹ có thể bắt đầu với việc đi bộ chậm rãi với các động tác vừa phải, nhẹ nhàng giúp sức khỏe mẹ tốt hơn và đốt cháy lượng mỡ thừa đáng kể.

>> Xem thêm: Cách massage giảm béo giúp mẹ sau sinh xua tan mỡ bụng hiệu quả một cách an toàn khoa học mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con yêu nhé!


Mẹ sau sinh cần lưu ý không được sử dụng thuốc bừa bãi

Nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ và gặp phải những vấn đề về sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Bởi những gì bạn nạp vào cơ thể đều có thể đi vào dòng sữa gây ảnh hưởng xấu đến bé yêu.

Mẹ sau sinh cần tránh quan hệ tình dục sớm

Sau sinh, bạn nên đợi khoảng 4 – 6 tuần mới quan hệ tình dục trở lại. Do cơ thể cần có khoảng thời gian nhất định để hồi phục sau quá trình vượt cạn vất vả. Cho nên, trong thời gian ở cữ sau sinh, mẹ cần tránh quan hệ sớm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu vùng kín.


Mẹ sau sinh cần nói không với uống rượu và thức uống có cồn, caffeine



Mẹ không uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Theo một số nghiên cứu, lượng sữa tiết ra sẽ giảm nếu mẹ thường xuyên uống rượu hay các thức uống có cồn. Uống đủ nước để cơ thể khỏe mạnh, có đủ sữa cho bé bú.

Mẹ sau sinh cần tránh nói to

Phụ nữ sau sinh thường mệt mỏi, vì thế, một điều cần kiêng cữ sau sinh là không nên nói to. Đồng thời, cần hạn chế xem tivi và sử dụng thiết bị thông minh để mắt không bị quá tải.

Mẹ sau sinh cần tránh căng thẳng, mệt mỏi để đảm bảo tinh thần tốt cho mẹ


Mệt mỏi, căng thẳng có thể đi vào sữa, tác động xấu đến bé yêu khiến bé khó chịu, quấy khóc, chậm lớn. Nếu chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến bạn mệt mỏi, thì cố gắng nhờ người thân hỗ trợ hoặc thuê người giúp việc theo giờ để mẹ có thời gian nghỉ ngơi.

>> Xem thêm: Cách massage sau sinh giúp mẹ sau sinh xua tan mệt mỏi đau nhức sau sinh hiệu quả cho mẹ!




10 điều kiêng cữ sau sinh - Mẹ cần chú ý! Fz7ROiL

Mẹ sau sinh cần chú ý không tắm nước lạnh hoặc bơi

Tránh tắm nước lạnh hoặc bơi là một trong những điều cần kiêng cữ sau sinh, nhằm hạn chế tình trạng nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn, chuột rút.

Những thực phẩm cần tránh ăn khi đang ở cữ sau sinh

Sau sinh mẹ cần tránh ăn những thực phẩm sau: chocolate, quế, tỏi, ớt, hành tây, bông cải xanh, bông cải trắng, dưa chuột,… Là do các loại thực phẩm này có thể khiến sữa có mùi khiến bé không thích bú.

Trên đây là tất tần tật những kiêng cữ sau sinh mẹ cần lưu ý để giúp chăm sóc sau sinh tốt nhất cũng như giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh chóng lấy lại sự rạng rỡ sự tự tin vốn có nhé!
 
Top