• LƯU Ý: ❌SPAM/ĐĂNG SAI CHUYÊN MỤC ➨ BANNED VĨNH VIỄN + XÓA TOÀN BỘ BÀI VIẾT

Miền Bắc Bà bầu bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

cunlonmama

Member
Tham gia ngày
20/3/20
Bài viết
531
Điểm
16
Tuổi
26
Táo bón khi mang thai luôn là một trong những nỗi lo thường trực của nhiều mẹ bầu. Để giảm nhanh tình trạng này thì chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là cách trị táo bón cho bà bầu hiệu quả nhất. Vậy bà bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì để phòng ngừa, cải thiện và chữa táo bón khi mang thai? Các mẹ cùng mình tìm hiểu để chăm sóc bầu tốt nhất nhé!
qLOpdw7.jpg

Những nguyên tắc ăn uống khi mẹ bầu bị táo bón để đảm bảo an toàn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị táo bón, trong đó lý do chủ yếu chính là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không hợp lý: việc sử dụng thuốc sắt trong thai kỳ nhiều quá mức, uống ít nước, ít bổ sung thực phẩm chứa chất xơ và không chịu khó vận động

Táo bón kéo dài không chỉ khiến mẹ khó chịu mà còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Vì vậy, mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc sau trong việc lựa chọn thực phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón:

  • Tăng cường ăn các thực phẩm kích thích nhu động ruột: Mẹ bầu bị táo bón nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng kích thích thành ruột, tăng nhu động ruột và tạo điều kiện phát triển cho vi khuẩn có lợi sinh sôi, giúp mẹ đi ngoài dễ hơn. Ngoài ra, những thực phẩm dồi dào magie kích hoạt enzyme chuyển hóa thức ăn thành mảnh nhỏ, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, thức ăn chứa probiotic tăng cường lợi khuẩn, ức chế sự phát triển của hại khuẩn và thúc đẩy tiêu hóa.
  • Tránh sử dụng thực phẩm kích thích, nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm có tính chất kích thích, nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh có thể khiến mẹ khó tiêu hơn, tình trạng táo bón nặng hơn.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày: Để cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng, mẹ cần duy trì uống nhiều nước từ 2.5-3 lít/ngày với những loại nước tốt cho hệ tiêu hóa như nước lọc, nước canh, nước ép hoa quả… giúp kích thích nhu động ruột và làm cho phân di chuyển dễ dàng hơn tới ruột già.
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn đúng giờ: Thay vì ăn tập trung 3 bữa lớn, việc chia nhỏ bữa ăn từ 4-6 bữa/ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nếu có thể, mẹ bầu cũng nên rèn luyện thói quen đi cầu vào một giờ cố định.
>> Xem thêm: Bà bầu bị đau đầu phải làm sao?

Mẹ bầu bị táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì?

Mẹ bầu bị táo bón nên ăn gì và tránh không ăn gì? Khi bị táo bón, cơ thể mẹ cần được tăng cường thêm chất xơ cũng như bổ sung nước để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm nên sử dụng và không nên dùng mẹ có thể tham khảo trong thời gian chăm sóc bầu tại nhà.

Bầu bị táo bón nên ăn gì?

Những thực phẩm gợi ý cho mẹ bị táo bón gồm có:

Mận khô: Ăn mận khô hoặc uống nước ép mận giúp mẹ nhuận tràng tự nhiên, đồng thời cung cấp một lượng lớn chất xơ cải thiện nhanh tình trạng khó đi ngoài mẹ đang gặp phải

Các loại đậu: Thành phần các loại đậu rất giàu chất xơ, cân bằng giữa chất xơ hòa tan và không hòa tan, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mẹ có thể bổ sung các loại đậu khác nhau vào chế độ ăn của mình như đậu đỏ, đậu xanh, đậu ngự, đậu đen… bằng những món ăn bổ dưỡng

Trái kiwi: Bà bầu bị táo bón nên ăn gì? Kiwi là loại quả bà bầu bị táo bón nên ăn thường xuyên. Đây là loại quả luôn được ưa thích bởi chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất tốt, đồng thời rất giàu chất xơ.

Bánh mỳ lúa mạch đen: Trong lúa mạch đen có chứa Aarabinoxylan giúp thực phẩm được tiêu thụ dễ dàng, di chuyển qua ruột nhanh chóng và giảm bớt tình trạng táo bón khi mang thai

Trái lê: Trong trái lê có chủ yếu thành phần là chất xơ, vì vậy, ăn lê cũng là một cách giúp mẹ tăng lượng vitamin từ hoa quả tươi và cũng nhanh chóng giúp mẹ đi ngoài

Thực phẩm mẹ bầu nên tránh sử dụng khi bị táo bón

Trái ngược với danh sách dành cho mẹ bầu bị táo bón nên ăn gì ở trên, dưới đây là một số thực phẩm không nên dùng khi mẹ đang khó tiêu, khó đi ngoài:

  • Sô-cô-la: Chất béo trong sô-cô-la có thể khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn, là món ăn mẹ nên tránh dùng
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm như phô mai có chứa đường lactose dễ dàng khiến tình trạng tích tụ khí và đầy hơi trong bụng nghiêm trọng hơn, không những khiến mẹ khó chịu thêm mà còn khó tiêu
  • Thịt đỏ: Thực phẩm không được khuyến khích dùng khi mẹ bị táo bón là thịt đỏ, bởi thịt đỏ có chứa rất nhiều chất béo và sợi protein, khiến cho hệ tiêu hóa rất mất thời gian để xử lý. Bên cạnh đó, thịt đỏ còn rất giàu chất sắt, là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón thai kỳ
  • Thực phẩm chứa caffeine: Mẹ bầu bị táo bón không nên dùng cà phê, trà và sô-cô-la bởi caffeine có trong các loại thực phẩm trên có thể khiến táo bón kéo dài hơn

KLi34Dx.jpg


Chăm sóc sức khỏe trong suốt quá trình bầu bí là điều hết sức cần thiết, giúp mẹ khỏe mạnh hơn trong thai kỳ cũng như thư giãn tinh thần, tránh xa mệt mỏi, stress. Thực hiện những liệu trình massage bầu tại các spa chăm sóc bầu uy tín là lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu, nhằm giúp giảm đau nhức toàn thân và cải thiện các dấu hiệu thường gặp như chuột rút, phù nề… Đồng thời, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ tư vấn cho mẹ một thực đơn dinh dưỡng hợp lý đề phòng táo bón khi mang thai, giải quyết nhanh vấn đề mẹ bầu bị táo bón nên ăn gì. Không chỉ vậy tại địa chỉ chăm sóc massage bầu uy tín mẹ sẽ được các chuyên viên chăm sóc tận tình, kỹ lưỡng. Thực hiện các bước massage bấm huyệt theo kỹ thuật chuẩn khoa học, xua tan các cơn đau tại nhiều bộ phận trên cơ thể, giúp mẹ thả lỏng, thúc đẩy tuần hoàn máu với bước ngâm chân cho bà bầu với thảo dược tự nhiên, đi đá nóng đả thông kinh lạc và cả thực hiện liệu trình dưỡng da toàn thân, chăm sóc da cho bà bầu giúp mẹ luôn rạng rỡ, xinh đẹp suốt quá trình bầu bí.
 
Top