• LƯU Ý: ❌SPAM/ĐĂNG SAI CHUYÊN MỤC ➨ BANNED VĨNH VIỄN + XÓA TOÀN BỘ BÀI VIẾT

Miền Bắc Cách trị chứng mất ngủ ở bà bầu hiệu quả

cunlonmama

Member
Tham gia ngày
20/3/20
Bài viết
531
Điểm
16
Tuổi
26
Đa số bà bầu thường bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có thể mất ngủ xuyên suốt quãng thời gian thai kỳ khiến cơ thể luôn mệt mỏi, stress và mất sức. Sức khỏe lẫn tinh thần đều giảm sút rất dễ ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì thế để chăm sóc bầu tốt nhất lúc này mẹ cần có phương pháp để trị chứng mất ngủ ở bà bầu hiệu quả!
YbrJoGV.jpg


Nguyên nhân gây nên mất ngủ khi mang thai là gì?

Thay đổi nội tiết tố


Cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều khi có thai. Sự thay đổi nội tiết diễn ra ngay từ những ngày đầu mang thai. Và đây là nguyên nhân gây nên triệu chứng mất ngủ hoặc hay buồn ngủ khi mang thai 3 tháng đầu.

Ốm nghén

Ốm nghén, buồn nôn và nôn khi mang thai là nguyên nhân gây nhiều mệt mỏi cho bà bầu, làm ảnh hưởng tới sức khỏe như: chán ăn, mệt mỏi, sút cân, mất ngủ. Những cơn nghén đột ngột có thể kéo bà bầu khỏi giấc ngủ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng

Mang thai dẫn đến chán ăn hoặc ăn kém, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng ở thai phụ. Khi mẹ bầu thiếu các loại vitamin, canxi hoặc magie sẽ mất ngủ thường xuyên hơn. Nếu mẹ bầu ăn kém hoặc chế độ ăn không đủ dinh dưỡng còn gây áp lực lên hệ thống tiêu hóa làm gia tăng tình trạng mất ngủ.

Vấn đề về tiêu hóa

Táo bón, ợ nóng, khí ga là vấn đề mẹ bầu nào cũng phải đối diện trong thai kỳ. Những vấn đề về tiêu hóa này không chỉ gây khó chịu mà còn khiến mẹ bầu mất ngủ nhiều hơn.

Tiểu đêm nhiều lần

Mang thai khiến tử cung giãn nở và chèn ép lên hệ bài tiết. Bàng quang, thận, ống dẫn tiểu bị thu hẹp không gian khiến bà bầu phải đi tiểu nhiều lần hơn. Những cơn tiểu đêm liên tục khiến giấc ngủ của bà bầu bị phá vỡ, tình trạng mất ngủ vì thế mà gia tăng.

Tăng nhịp tim

Tim đập nhanh hơn để đảm bảo lượng máu cung cấp cho thai nhi trong suốt quá trình mang thai. Điều này lại gây rắc rối cho cơ thể mẹ với những cơn thở gấp và dễ tỉnh giấc đột ngột.

Nghẹt mũi và các vấn đề về hô hấp

Viêm mũi, nhiễm trùng, cảm lạnh thường xảy ra trong suốt 9 tháng mang thai khi cơ thể mẹ trở nên yếu ớt hơn. Những vấn đề này dẫn đến nghẹt mũi, ho, khó thở và khiến bà bầu khó đi vào giấc ngủ hơn. Giấc ngủ của mẹ cũng nông hơn và dễ tỉnh do hô hấp khó khăn.

Áp lực từ thai nhi

Thai nhi lớn lên mỗi ngày trong bụng mẹ. Sau mỗi tuần con đều tăng một chút kích cỡ và mở rộng không gian sống trong tử cung. Càng những tháng cuối em bé càng lớn và hoạt động nhiều hơn khiến mẹ khó đi vào giấc ngủ.

Rối loạn tâm lý

Rối loạn tâm lý không chỉ gây mất ngủ 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối mà còn làm bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa. Những lo lắng bất an khi mang thai là nguyên nhân gây nên mất ngủ hoặc gia tăng tình trạng này.

Đau nhức cơ thể, đau lưng, chuột rút

Đau lưng, nhức mỏi hay chuột rút là tình trạng chung của các bà bầu. Những triệu chứng này gia tăng theo thời gian mang thai. Càng cuối thai kỳ cơ thể càng nặng nề và dễ đau nhức. Từ đó dẫn đến mất ngủ và đặc biệt là tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng cuối sẽ tăng lên.



Bà bầu mất ngủ phải làm sao theo kinh nghiệm dân gian


Để trả lời cho câu hỏi ” Bà bầu mất ngủ phải làm sao?” thì hãy theo dõi và tham khảo những cách làm của dân gian trị chứng mất ngủ cho bà bầu dưới đây nhé.

1. Ăn canh gà hạt sen trị mất ngủ cho bà bầu

Trong dân gian canh gà hạt sen được biết đến là vị thuốc có tác dụng chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể rất hiệu quả. Ăn hạt sen giúp người bị mất ngủ có cảm giác tinh thần thoải mái, thư giãn, từ đó dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Và đối với bà bầu mất ngủ thì cũng không ngoại lệ.

Canh gà hạt sen được thực hiện như sau:

Nguyên liệu gồm có: Nửa con gà, hạt sen khô 50g, gừng tươi, 1 ít nấm hương, củ hành tím, gia vị muối mắm…

Gừng tươi rửa sạch gọt bỏ vỏ, cắt sợi. Hành tím bỏ vỏ, cắt thành lát mỏng. Gà sau khi sơ chế sạch sẽ thì chặt miếng vừa ăn, ướp một ít gia vị, và hành tím đã cắt vào trong 20 – 30 phút.

Nấm hương đem ngâm nước cho nở, rửa sạch sẽ với nước rồi cắt chân thái đôi. Hạt sen ngâm nước 15 phút và rửa sạch, vớt ra để ráo nước. Cho 1 lượng nước vừa đủ vào nồi, nấu sôi, cho thịt gà đã được ướp vào ninh.

Khi nước sôi 1 lần đầu thì giảm lửa xuống, vớt bỏ bớt mỡ gà và bọt trên mặt nước rồi cho hạt sen vào. Cứ đun sôi rồi lại vớt bọt trắng lần 2.

Khoảng 30 phút sau cho nấm hương vào và giảm lửa nhỏ lại đun sôi thêm cho đến khi gà và hạt sen chín mềm thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được.

Món canh gà hạt sen vừa giúp bà bầu khắc phục chứng mất ngủ trong quãng thai kỳ vừa có tác dụngan thai, bồi bổ cơ thể tốt.

1. Bà bầu mất ngủ nên ngâm chân mỗi tối

Ngâm chân cho bà bầu
là một trong những phương pháp dân gian hữu ích giúp trả lời cho câu hỏi “Bà bầu mất ngủ phải làm sao?” mà các bà bầu nên tham khảo nhất. Đặc biệt là ngâm chân với gừng. Gừng là loại gia vị dùng phổ biến trong các bữa ăn và cũng là một vị thuốc đặc trị được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. Gừng có vị cay, tính ấm giúp giải tỏa stress, tinh thần sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn.

Có nhiều cách để dùng gừng trị mất ngủ như: Nấu nước gừng để ngâm chân mỗi tối giúp lưu thông khí huyết, giãn các kinh mạch, cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn. Hoặc đơn giản chỉ cần cho vài lát gừng thái mỏng vào chậu nước ấm cùng với chút muối trắng ngâm chân trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Việc ngâm chân đơn giản này có tác dụng kích thích huyệt đạo, đả thông kinh lạc, tăng cường lưu thông máu lên não, cải thiện khả năng trao đổi chất và giúp đầu óc được thư giãn thoải mái.

Kiên trì ngâm chân mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ không chỉ giúp bà bầu ngủ ngon hơn mà còn giúp cải thiện sức khỏe một cách toàn diện.

3. Uống trà thảo mộc từ thiên nhiên giúp trị mất ngủ cho bà bầu hiệu quả

Có một số loại trà thảo mộc từ thiên nhiên chứa nhiều thành phần giúp thư giãn và làm dịu cũng như khá hiệu quả trong việc hỗ trợ bà bầu ngủ ngon hơn mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Trà hoa oải hương: Tác dụng thư giãn của hương hoa oải hương được nhiều người biết đến. Mặt khác, uống trà hoa oải hương có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi tối, đặc biệt là ở những mẹ bầu hay mất ngủ hoặc gặp rối loạn liên quan đến tinh thần như lo lắng, stress.

Trà hoa cúc: Hoa cúc có chứa chất chống oxy hóa gọi là apigenin, có khả năng khơi gợi giấc ngủ, đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Ngoài ra, việc uống trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bà bầu.

Trà bạc hà chanh: Bạc hà chanh hay còn gọi là tía tô đất có tác dụng làm dịu và giúp giảm bớt sự khó chịu, mất ngủ cũng như lo lắng ở bà bầu trong thời gian mang thai.

Ngoài những cách trị mất ngủ cho bà bầu theo dân gian thì hiện nay trong thời đại phát triển của cuộc sống thì liệu pháp massage bầu tại các spa chăm sóc bầu đang được rất nhiều mẹ quan tâm và tin cho cho quãng thai kỳ khỏe mạnh của mình.

hPjNPT6.jpg


Và Mama Maia Spa là một trong những sự lựa chọn lý tưởng mà các mẹ có thể tham khảo. Với những kỹ thuật massage chăm sóc bầu chuyên nghiệp và uyển chuyển được thực hiện bằng tay theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản. Giúp các mẹ đánh bay những cơn đau mỏi nhức từ cổ vai gáy, thư giãn cơ thể một cách thoải mái nhất.
 
Top