Cơm thịt nướng Ninh Hòa nức lòng thực khách gần xa

ngây ngất cơm giết thịt nướng Ninh Hòa
tinh mơ sáng đến tận tối mù nửa đêm, khách hàng đơn giản thấy những hàng cơm đông đen khách hàng trong lề đường, khắp cộng thị xã.
Bài viết tham khảo: cách lựa chọn gạo quà tặng tết để làm quà tặng cho ngày tết

Người Ninh Hòa có thói quen ăn cơm ngày ba bữa.
Vừa tỉnh ngộ đã ăn cơm cho chắc bụng để đi học, đi làm việc. Trưa về đói bụng, người thân quây quần bên bữa ăn giữa trời tạo dư chấn như điên, sau đó thư giãn, tiếp tục quá trình. đến tối, nếu như không bánh trái đi ngoài đường thì vẫn trung thành có mâm cơm gia đình đầm ấm.
Chị Chút, con gái dì, sau đó nghề của má, cung cấp món cơm giết thổi nấu trước cổng nhà. Chị không bày ra bàn như xưa, mà để trong tủ kiếng kèm đưa vào món bánh mì làm thịt. Bữa nào bạn cũng đông nhộn nhịp.
tờ mờ sáng tới tận tối om nửa đêm, bạn dễ dàng nhìn thấy những hàng cơm đông đen khách hàng trong bên đường, khắp cùng thị xã. Người Ninh Hòa ko ăn cơm gà, mà đổi qua cơm vịt. Họ cũng ít ăn cơm tấm tị nạnh khuông chả như người Sài Gòn, mà thay bằng cơm làm thịt thổi nấu thơm lừng lựng.
danh tiếng nhất bên cạnh hông chợ Dinh là hàng cơm cô Hải. Sáng sáng, ké kêu một dĩa ê hề đủ món chua, cay, mặn, ngọt, trưng bày phong cách ăn cho mát ruột. mặt khác, được cô tặng bổ sung thêm mùi giết thịt đang thổi nấu thơm ngát trước quầy bán hàng. đặc biệt là thau mắm ớt tỏi ngon kinh hồn, nhìn thôi đã muốn bưng liền mà húp.
với tôi, có lẽ dĩa cơm của dì Tư bên Vĩnh Phú vẫn là số một. Hồi nhỏ nhắn, mỗi sáng trước khi đi học, thằng nào khổ quá thì lục cơm nguội đêm qua còn sót lại kèm chút cá kho, nước mắm đủ no lòng. Đứa có tiền thì tìm ổ bánh mì giết thịt ba chỉ, hay gói xôi muối mè đậu phộng. Sang cùng với điều đó, thì xẹp đến hàng cơm dì Tư, chị ruột má tôi, ăn dĩa cơm thịt thổi nấu, rau củ ê hề cỡ 2 ngàn. Còn không thì năm trăm, cũng có cơm trắng chan chút nước béo có một không hai.
Dĩa cơm của dì thường hay có được năm món: làm thịt nướng, hột vịt kho, mắm bác bỏ, đồ xào và rau sống. thịt đun nấu là linh hồn của dĩa cơm thần thánh. bắt buộc là giết mổ ba chỉ nhiều mỡ, ít nạc hay lát đùi xắt thiệt mỏng mảnh, thêm chút Color tôm sở hữu tiêu, đường, mì chính, kèm chút tỏi, trộn đều, ướp qua đêm. Sáng hôm sau bỏ vĩ, thổi nấu trên lò than gây bão. Chị Hoa, con gái dì, luôn luôn tay trở làm thịt chứ không nó cháy là gặp phải la. Mỡ nhễu xuống than kêu xèo xèo, khói bốc mù mờ, thơm ngạt ngào.
Chị Hoa chẳng ưa gì Việc này bởi mỡ lẫn trong khói, ký sinh vô tóc, vô quần áo, tắm 2 ba lần vẫn dậy mùi không dễ đỡ. Đi đâu, tụi tôi cũng ngồi xa chị ra, không thèm chơi sở hữu “bà Hoa thổi nấu thịt”. Chị khóc hoài, đòi bỏ nghề chuyển qua làm chuyện khác. tuy vậy mang phận bé nhỏ nhất nhà, nên vừa ý tuân theo phong thủy lệnh nếu không muốn ăn đòn và nhịn đói. Nhờ ướp kèm tỏi để qua đêm, miếng giết lúc nào thì cũng thoang thoảng vị chua chua, kèm mùi thiu thiu ko nơi nào sở hữu.
Mắm cá thu xắt bé nhỏ, bỏ vô thau, đập thấp hơn năm trứng vịt, bổ sung hành củ xắt lát, ớt, tiêu, đường, quậy nhè nhẹ cho đều (quậy mạnh nổi bọt, mắm sẽ xốp) sau đó đem đi nướng. dưới dưới 1 tiếng, dùng đũa chọt vô tô mắm. Rút ra, đũa khô thì mắm đã chín, đũa ướt nghĩa là chưa, chờ đưa thêm tí nữa. Tranh thủ dùng tròng đỏ đánh đều rồi rưới lên trên nhìn cho bắt mắt. Mắm chín, thơm thất kinh, lẫn chút vị tanh nồng không dễ dàng tả.
Đồ xào của dì toàn rau củ xào có mỡ, không có thịt thà. Vậy thôi cũng đủ làm người ta ngây ngất. Dì đổi món thường xuyên. Bữa thì cải chua, su hào, có được lúc dưa môn hoặc đậu que, đậu dải áo kèm bổ sung tí hành ngò thơm lựng. Hột vịt luộc chín, bóc vỏ, cho chút màu đường, trộn chung với thịt ba chỉ, kho trên bếp than lửa không lớn.
nếu nước cạn, cứ châm liên tiếp cho tới khi trứng vịt có được màu nâu đậm thì kể xuống. Trứng thành công là lúc tròng trắng buộc phải cứng và giòn. Lòng đỏ thấm mặn tuy vậy vẫn giữ được gold color không đổi. Cơm phân phối bằng gạo ưu đãi tiền nhưng hột gạo nở đều, tơi xốp. Để tới trưa sẽ có dề cơm cháy giòn tan nằm sát đáy.
Tô nước mắm của dì bắt buộc nói là thần sầu, cõi tục thi thoảng có. Dì giã bằng mắm, ớt, tỏi, chanh, đường trộn mắm nhỉ như bao người khác. dẫu vậy chẳng biết làm làm sao mà dẻo keo, thơm sực nức. nhiều bữa không còn giết, hết trứng, 1 dĩa cơm trắng chan nước mắm cũng ngon thấy mấy ông trời.

vòng quanh năm suốt tháng, dì ngồi cung cấp bên vệ đường. Trên bộ bàn trải nhựa xanh cũ mèm là mớ dĩa, muỗng, giết mổ thà, rau củ. bên cạnh hông là nồi cơm lúc nào thì cũng âm ấm. hai ngàn 1 dĩa cơm đủ năm món thần thánh đề cập trên. Đứa nào ăn béo, dì rưới thêm muỗng nước mỡ trong khoảng giết nướng, nhìn thôi từng muốn sướng điên.
không đủ tiền, dì bỏ cho miếng giết thịt hẹp, mắm bác bỏ, chan chút nước béo lẫn nước mắm thần sầu. mọi thực phẩm chủ yếu thấy, giản đơn, nhà nào thì cũng có khả năng làm, nhưng vô tay dì bỗng chốc thành món ngon thi thoảng có. đặc biệt là lát giết mổ ba chỉ trong ngần, chua chua, mằn mặn, đi khắp dương thế chắc cũng chẳng kiếm đâu ra.
Bao năm quay về quê xưa, dì đã từng yếu lắm rồi, ngồi 1 chỗ nhìn thời kì sở hữu đôi mắt đục ngầu qua khung cửa nhỏ nhắn. Vào thăm, cầm tay hỏi nhỏ, dì vẫn tù mù nhận ra thằng Tài con của Năm Tuyết, đi Mỹ cũ về.
Chị Chút, con gái dì, tiếp nối nghề của má, cung cấp món cơm làm thịt nấu nướng trước cổng nhà. Chị ko bày ra bàn như xưa, mà để phía trong gầm tủ kiếng kèm bổ sung thêm món bánh mì giết mổ. Bữa nào khách cũng đông rộn rịp. Cơm giờ nâng cao 2, ba chục ngàn 1 dĩa. Kèm bổ sung thêm tôm rim, gà kho. tất nhiên, năm món thần thánh năm xưa ko bao giờ bặt tăm.
Tôi luôn luôn giữ lề thói xưa, sáng nào thì cũng ké quán hay chọn về 1 dĩa. Chị luôn luôn nhớ nết ăn của thằng em họ, không tôm rim sở hữu gà xào. bỏ nhiều ba chỉ hơn nạc. lúc nào cũng ba muỗng mắm chưng và 2 cái trứng lớn lao. Trời ơi, nhìn dĩa cơm thôi từng muốn tọng ngay vào mồm, nhai dùng, nhai khiến cho thỏa cơn thèm. May mà kềm lại được chứ ko người đời đánh giá mình phàm cu li tục tử.
lừ đừ múc không nhiều mắm, chan đều lên dĩa. Để khỏi bắt buộc chép miệng thèm thuồng. thay thế là lua muỗng cơm thiệt nhanh chóng vào mồm. rất dễ để linh cảm vị béo ngây ngất của miếng ba chỉ mọng mỡ, giết nạc khô rôm có được vị chua của tỏi, miếng mắm bác tanh tanh mằn mặn, ngây ngây lưu luyến, kèm lát trứng vịt kho giòn, thấm đều nhớ thương, sở hữu chút dưa môn chua chua, dai dai vỗ trên đầu lưỡi và mấy cọng rau thơm, xà lách thanh tao ko lẫn được vào đâu.
Bao tháng bao năm, vị mùi của dĩa cơm quê chưa hề đổi khác. Cứ ngỡ thời kì ghẹ thăm, tiếp đó mẩn mê xong xuôi lại, chẳng chịu trôi đi trên mảnh đất và quán cơm bình dị này.
Đồ xào của dì toàn rau củ xào với mỡ, không nằm trong giết mổ thà. Vậy thôi cũng đủ khiến cho người ta ngất ngây. Dì đổi món liên tục. Bữa thì cải chua, su hào, có lúc dưa môn hay đậu que, đậu đũa kèm đưa thêm tí hành ngò thơm lựng.
phải là giết ba chỉ phổ quát mỡ, không nhiều nạc hoặc lát đùi xắt thiệt mỏng manh, thêm chút màu tôm với tiêu, đường, mì chính, kèm chút tỏi, trộn đều, ướp qua đêm. Sáng hôm sau đây bỏ vĩ, nấu nướng trên lò than tạo dư chấn.
Tô nước mắm của dì phải nói là thần sầu, cõi trần hãn hữu có. Dì giã bằng mắm, ớt, tỏi, chanh, đường trộn mắm nhỉ như bao người khác. cơ mà chả biết làm làm như thế nào mà dẻo keo, thơm sực nức.
Chị Hoa, con gái dì, luôn luôn tay trở giết chứ ko nó cháy là bị phải la. Mỡ nhễu xuống than kêu xèo xèo, khói bốc tù mù, thơm ngào ngạt.
Dĩa cơm của dì hay có được năm món: thịt nấu nướng, hột vịt kho, mắm bác, đồ xào và rau sống. giết mổ nướng là vong linh của dĩa cơm thần thánh.
 
Top